Tell me you love me - bộ phim ra mắt trên kênh HBO hồi tháng 7 vừa qua tràn ngập những cảnh khoả thân và các pha ái ân nóng bỏng. Câu hỏi đầu tiên được đặt ra là “Liệu có ai làm “chuyện ấy” thật hay không?”…

Nữ diễn viên Michelle Borth không bất ngờ trước câu hỏi đó, dù câu trả lời của cô là không. Borth không bất ngờ, bởi trong vài năm gần đây, "làm tình thật trong phim" không còn là vấn đề mới lạ hay quá gây sốc (dù nó vẫn gây sốc).

Cảnh trong phim Tell me you love me

Hơn nữa, nhiều nhà phê bình đánh giá Tell me you love me chẳng khác gì một phim con heo hạng nhẹ. Nhiều người trong ngành giải trí đặt ra câu hỏi: quay trần trụi tới đâu là cần thiết? Một cảnh ái ân được mô tả đến mức nào để vừa đủ đem đến những cảm xúc tâm lý trong đường dây câu chuyện, thay vì chỉ là những cảnh ái ân tầm thường?

Trong vài năm trở lại đây, hai nhà làm phim Mỹ Vincent Gallo và John Cameron Mitchell, đã miêu tả khá kỹ lưỡng cảnh làm tình trong phim của họ và không hề xấu hổ thừa nhận đó là những cảnh thật chứ không hề đóng giả!

Poster phim Brown Bunny

Cả hai đạo diễn này đều đem phim của họ đến LHP Cannes để trình chiếu trước khi phim của họ tìm được hệ thống phát hành Mỹ. Tại Cannes, cả hai đạo diễn đón nhận nhiều phản ứng trái ngược, nhưng chủ yếu là những tiếng huýt sáo phản đối.

Cả hai bộ phim, Brown BunnyShort bus, đều khá khó khăn để tìm đường phát hành tại Mỹ bởi hệ thống kiểm duyệt ngặt nghèo của nền công nghiệp điện ảnh Hollywood.

Trên thực tế, cả hai bộ phim này đã không được dán nhãn kiểm duyệt! Câu hỏi là vì sao họ lại "phô thân thể" và "làm thật" trong phim?

Cynthia Mort, tác giả của phim Tell me, nhận định: “Mục đích là những cảnh ấy cần phải gây xúc động, tạo nên cảm giác gần gũi và dĩ nhiên, cả sự không thoải mái, bởi vì không phải ai cũng cảm thấy thoải mái với sex. Tôi muốn tạo ra cảm giác ấy”.

Trong phim Tell me, nhân vật do Borth đóng, có những cơn khủng hoảng sau khi chia tay với chồng sắp cưới.

Đạo diễn của bộ phim, Rodrigo García, cần có một cảnh mô tả trần trụi để tương phản với những gì xảy ra sau đó để có thể mô tả được sự thất vọng và cô đơn của nhân vật này.

“Tôi từng quay những cảnh các cặp lăn lộn dưới tấm trải giường. Nhưng tôi không nghĩ rằng người vợ lại lấy tấm trải giường che ngực sau khi họ ái ân. Đó là những ‘chiêu’ rập khuôn không chịu nổi của điện ảnh", nam diễn viên Adam Scott, thủ vai kiến trúc sư Palek trong Tell me, cho biết. 

Hai vợ chồng anh đã cùng nhau tranh luận về những cảnh thân thiết trong phim. Trong phim, Scott đã phải khoả thân và thể hiện các pha ái ân trong đoạn anh muốn vợ mình mang thai.

Anh nói, những cảnh này cần được mô tả chân thật để có thể bắt giữ được tâm trạng của các nhân vật trong mối quan hệ của họ. “Tôi nghĩ khán giả sẽ cảm thấy bị lừa dối nếu chúng ta làm một phim về tình cảm chăn gối mà không có chút cảm giác gần gũi nào”.

Paul Dawson, nam diễn viên trong Short bus, tâm sự: “Đóng một cảnh khóc hay đóng một cảnh ái ân đều đòi hỏi sự thân mật và diễn viên phải nghĩ đến điều gì đó bên trong họ để khiến họ khóc hoặc cảm thấy hứng thú”.

Dawson cảm thấy Short bus là một bộ phim có giá trị sáng tạo xứng đáng để anh “hy sinh”. Short bus là câu chuyện về những con người cô đơn đi tìm ý nghĩa thật sự của tình dục trong những mối quan hệ tình cảm của họ.

Đạo diễn kiêm biên kịch kiêm diễn viên chính của Brown Bunny thì bảo vệ cho các cảnh ái ân trong phim của anh: “Tôi không thêm những cảnh này vào để gây tranh cãi. Tôi thêm những cảnh này vào vì đó là chủ đề của phim. Đó là những cảnh ái ân phức tạp về tâm lý!

Cảnh triong phim Short bus

Thế nhưng, không hẳn lúc nào khán giả cũng đồng tình chấp nhận. Trên website của bộ phim, khán giả chia làm hai luồng dư luận trái chiều.

Một số người khen ngợi những cảnh ái ân khiến họ cảm thấy bộ phim chân thật, trong khi một số người khác cảm thấy rất khó chịu và không tập trung được vào bộ phim.

Chính vì thế, sẽ vô cùng khó kiếm được những cảnh tương tự như thế trong các phim thương mại. Tương tự, các đạo diễn cũng khó tìm ra được diễn viên đồng ý đóng những cảnh nóng bỏng ‘chân thật’.

Đa phần các phim "làm chuyện thật" đều thuộc dòng phim tác giả và do các diễn viên không chuyên tham gia. Nữ đạo diễn Pháp Catherine Breillat mời ngôi sao phim sex người Ý Rocco Siffredi đóng trong phim Romance của mình.

Đạo diễn người Anh Michael Winterbottom làm bộ phim về những ngày tháng mặn nồng của một đôi tình nhân trong Nine Song, với diễn xuất của hai diễn viên lần đầu tiên đóng phim. Dàn diễn viên Shortbus làm việc với đạo diễn John Cameron Mitchell trong hai năm trời để hiểu nhân vật và học diễn xuất, trong khi chờ đợi nhà sản xuất phim đi tìm nguồn tài chính.

Tản mạn về "sex" trong phim Việt Nam

Cảnh tphim Lưới Trời với Đào Bá Sơn và Kim Khánh

Với khán giả lẫn báo chí Việt Nam, những pha nóng bỏng trên màn ảnh đều đồng nghĩa với việc "câu khách". Điều này trái ngược với điện ảnh Hollywood, nơi mà sex chỉ khiến doanh thu của bộ phim bị ảnh hưởng tiêu cực.

Trong vài năm trở lại đây, phim Việt Nam bắt đầu cởi mở hơn với các cảnh khoả thân lẫn các pha nóng bỏng, mà đi tiên phong lại là… những phim nghệ thuật: Hồng Ánh "hy sinh vì nghệ thuật" trong Người đàn bà mộng du, Kim Khánh và Đào Bá Sơn "nóng bỏng" trong Lưới trời và gần đây là cảnh làm tình táo bạo trong Sống trong sợ hãi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên!

Hồi đầu năm nay, Chuông reo là bắn của hãng phim Giải Phóng "thắng đậm" cũng chính là nhờ các pha hở hang tràn ngập trong phim – dù cho báo chí có lên án kịch liệt hay nhân danh công chúng để nhận định khán giả quay lưng với những cảnh này (dù thực tế họ vẫn kéo nhau ra rạp xem). Trước đó, màn ái ân trong Đẻ mướn đã là một đề tài lôi kéo đông đảo khán giả ra rạp xem phim.

Cảnh trong phim Chuông reo là bắn

Khác với điện ảnh thế giới, Việt Nam chưa có hệ thống phân loại độ tuổi khán giả một cách rõ ràng. Vì thế, việc các cảnh nóng bỏng này không ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của bộ phim.

Cộng thêm tâm lý tò mò (vì thiếu thốn) của khán giả, những pha nóng bỏng này càng giúp phim tăng doanh thu. Thế nhưng, câu chuyện không phải ở doanh thu của bộ phim, mà chính là ảnh hưởng của nó đến xã hội, mà cụ thể là đến khán giả nhỏ tuổi.

Liệu phân cấp "Cấm trẻ em dưới 16 tuổi" như Việt Nam đã hợp lý chưa, khi mà ngay cả ở một nước cấp tiến và cởi mở về tình dục như Mỹ còn phân loại ở độ tuổi 17?

Theo NetLife

XEM THƯ VIỆN ẢNH ĐỘNG GIF ANIMATION
(17564 ảnh động rất vui) >Bấm xem>

 


Giải trí - Văn hoá | Bình luận(1) | Trích dẫn(0) | Theo dõi(65218)
Gửi bình luận
Biểu tượng
emotemotemotemotemot
emotemotemotemotemot
emotemotemotemotemot
emotemotemotemotemot
emotemotemotemotemot
HTML mở
UBB mở
Mở biểu tượng
Ẩn
Tên   Pass   Khách ko cần pass
Địa chỉ web   Mail   [Đăng ký]